Áo hạ thân nhiệt ở bệnh nhân đột quỵ

Nhằm tránh tổn hại não, một vài người bệnh đột quỵ đang được mặc bộ áo công nghệ cao, trong cuộc nghiên cứu với quy mô thế giới .

Một cuộc thử nghiệm tiêu dùng kỹ thuật làm lạnh ở người nhiễm bệnh đột quỵ đang lôi kéo sự tham dự của 1.500 người nhiễm bệnh ở 80 bệnh viện tại 21 nước, bao gồm Anh. Đây là cuộc thí điểm nhằm chứng minh rằng việc làm lạnh thân thể sau cơn đột quỵ là nhằm “bảo vệ tâm thần ”, giảm số lượng tế bào não chết đi. Một cơn đột quỵ xảy ra lúc nguồn máu cung cấp cho một phần não bị cắt đứt, với tác nhân có khả năng là do vón máu, gọi là đột quỵ thiếu máu cục bộ, hoặc vỡ lẽ mạch máu trong/xung quanh não, gọi là xuất huyết não. nguy hại của tình trạng này có lẽ sẽ dẫn tới thương tổn não, thân thể bị liệt hoặc thậm trí mạng vong. Nhiều người bị tổn thương não nguy hiểm , không bao giờ có thể hồi phục .

 

Trong quyết tâm giới hạn tổn thương , một phác đồ mới nhằm bớt nhiệt cơ thể người nhiễm bệnh một bí quyết cực kì nhanh chóng bằng cách thức truyền chất lỏng lạnh vào tĩnh mạch, trước khi sử dụng áo liền thân ủ chất lạnh lỏng nhằm duy trì thân nhiệt thấp. Hiện người bệnh nhập viện do thiếu máu cục bộ sẽ được chữa trị bằng thuốc gọi là thrombolysis, hoặc các loại thuốc loãng máu khác để đánh tan vón máu. Trong cuộc thí nghiệm mới, một số người nhiễm bệnh ở Edinburgh và London (Anh) được tuyển tới chương trình nhằm chứng minh hạ thân nhiệt có khả năng sẽ ngăn cản hóa chất độc hại thường tích tụ lúc não bị hủy hoại vì vón máu. Liệu pháp làm lạnh phải được vận dụng trong vòng 3 giờ nhắc trong khoảng khi người nhiễm bệnh nhập viện, và cần phải hạ thân nhiệt (còn 34 – 35 độ C), cũng như tiêm thuốc thrombolysis, theo tờ Mail on Sunday.

 

Do bộ áo công nghệ vẫn chưa hạ thân nhiệt đủ nhanh, bước trước tiên là truyền dung dịch lạnh thông qua đường tĩnh mạch tới cơ thể . để không tạo thêm bất cứ tổn hại nào cho bệnh nhân , nhiệt độ cơ thể được theo dõi sát sao, đảm bảo thân nhiệt không xuống thấp quá mức. Sau đấy , bộ áo liền thân được bọc quanh cơ thể người bệnh và chứa chất lỏng làm lạnh thông qua một vài ống nối với một cỗ máy. Bộ áo này có nhiệm vụ duy trì thân nhiệt 34 – 35 độ C trong khoảng 6 giờ. một số chuyên gia chuyên khoa tim đã vận dụng cùng một phương pháp nhằm bảo vệ não sau cơn đau tim, khi hàm lượng ô xy thấp do lưu lượng máu giảm có thể gây tổn hại cho não.

Tới năm 2002, hai cuộc nghiên cứu tại Mỹ cho thấy một vài người nhiễm bệnh tim mạch được hạ thân nhiệt kịp lúc đã cải thiện tỷ lệ sống sót, và não của họ hoạt động tốt hơn trong những tháng sau đấy . Kết quả quá thuyết phục đến nỗi Hội Tim mạch Mỹ yêu cầu áp dụng giải pháp này cho những bệnh nhân sống sót sau cơn đau tim. Quay lại cuộc thí nghiệm đang được khai triển , những người bị bệnh vẫn tiếp diễn được khuyến khích tham dự chương trình này cho đến năm sau. Nhiều nguy cơ kết quả sẽ được công bố đến năm 2018.