Đề nghị Bộ Y tế thanh tra Pepsico dùng nguyên liệu TQ sản xuất trà

[ad_1]

 Kiến Thức đề nghị Bộ Y Tế thanh tra và công bố kết luận chính thức, cụ thể về việc Pepsico dùng nguyên liệu Trung Quốc để sản xuất trà ô long Tea+ Plus.

Bộ Y tế vừa quyết định thanh tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Theo quyết định thanh tra do Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính ký, thời hạn thanh tra đối với Pepsico Việt Nam là 45 ngày, bắt đầu từ ngày 7/9/2016. Ông Chính cũng cho hay việc thanh tra Pepsico là theo kế hoạch, không phải thanh tra đột xuất.

Việc Bộ Y tế thanh tra Pepsico Việt Nam được khá nhiều người quan tâm và đồng tình, bởi thời gian qua thương hiệu nước giải khát này đã dính quá nhiều “phốt” liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyển giá trốn thuế “khủng” gây bức xúc trong dư luận.

De nghi Bo Y te thanh tra Pepsico dung nguyen lieu TQ san xuat tra
Hình ảnh trong quảng cáo của trà ô long Tea+ Plus của Pepsico Việt Nam giới thiệu dòng sản phẩm này mang “chất lượng Nhật Bản”, nhưng thực tế nguyên liệu được nhập từ Trung Quốc. 

Đáng chú ý nhất trong những cú “phốt” trên phải kể đến sản phẩm trà ô long Tea+ Plus của Pepsico được quảng cáo sản xuất từ dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản nhưng lại sử dụng nguyên liệu Trung Quốc.

Cụ thể, sự việc được phát giác vào thời điểm đầu năm 2016 qua tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu của Pepsico. Theo đó, tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 12/2015 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt China, tức Trung Quốc – PV).

Phương thức vận chuyển loại bột trà này là đường biển. Đơn vị đối tác là Công ty SUNTORY BEVERAGE & FOOD ASIA PTE.LTD, Tên doanh nghiệp XNK là Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam.

De nghi Bo Y te thanh tra Pepsico dung nguyen lieu TQ san xuat tra
Trên tờ khai hải quan, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu của Trà ô long Tea+ Plus là từ Trung Quốc (vòng tròn đỏ: CN – tức China – Trung Quốc).

Từ thông tin trên có thể nhận định, nguyên liệu làm trà ô long TEA+ Plus có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thế nhưng Pepsico lại quảng cáo trà ô long TEA+ Plus mang chất lượng Nhật Bản khiến người tiêu dùng nghĩ rằng nguyên liệu sản xuất nhập từ Nhật Bản.

Pepsico Việt Nam chắc chắn biết rằng trà ô long TEA+ Plus được người Việt Nam sử dụng phần nhiều vì danh tiếng Trà đạo của Nhật Bản nên họ cố tình đánh lừa người tiêu dùng bằng cách quảng cáo trà chất lượng Nhật Bản nhưng che giấu hoàn toàn nguồn gốc nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, cho đến khi vụ việc bị chính người tiêu dùng phát giác.

Được biết, trong đợt thanh tra lần này, Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc bảo đảm an toàn thực phẩm của công ty Pepsico Việt Nam; kiểm tra, xác minh trực tiếp một số cơ sở phân phối các sản phẩm của công ty; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì…

Kiến Thức đề nghị Bộ Y Tế thanh tra và công bố kết luận chính thức về việc Pepsico dùng nguyên liệu Trung Quốc để sản xuất trà ô long Tea+ Plus cụ thể như thế nào để người tiêu dùng từ đó đưa ra quyết định có nên sử dụng sản phẩm này hay không cho bản thân và gia đình.

Đông Nhiên

VietBao.vn