Kỳ lạ: Bé gái suýt chết vì mắc hội chứng thích ăn tóc

Hội chứng “vùng kín tóc mây” hay thường gọi là Rapulzel là vấn đề tình trạng bệnh nghiêm trọng khiến người mắc bệnh có sở thích ăn tóc, thích tự bứt tóc để ăn dẫn đến cơ thể dần suy kiệt do thiếu dinh dưỡng .

Ngày 28-2 , BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV nhi đồng 1 TP.HCM, cho thấy BV vừa giải phẫu thành công cho bé gái có thị hiếu thèm tóc và rất hay ăn tóc. Bé gái tên PPT (bảy tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai), nhập viện trong hiện tượng đau bụng nhiều, tần số cao bị ói. Mẹ bé T. cho biết gia đình chẳng phải hay biết bé thích ăn tóc trong khoảng khi nào. Sau lần trùng hợp chị trông thấy con nhặt những sợi tóc trên sàn nhà để có thể ăn, nhằm mục đích là ý nhiều lần sau nữa chị mới chúng ta nhận biết con tự bứt tóc trên đầu đưa đến mồm ăn rất ngon lành, ham thích .

“2 gia đình tôi đi làm, gửi cháu cho bà ngoại chăm, sáng đưa vào tối đón về nên không nhằm mục đích là ý lắm. Ngoài ăn tóc, thường xuyên tôi còn thấy bé ăn cả những mảnh vữa tường rớt xuống đất. Trước Tết, lúc nghe bé liên tiếp kêu đau bụng những cặp vợ chồng mới đưa đi khám ở BV và được BS chẩn đoán bị gan lách to rồi cho về. Qua Tết tôi đưa cháu lên con nhỏ 1 khám tiếp mới biết con có khối tóc trong bụng” – chị L. đề cập lại.

Theo BS Đào Trung Hiếu, trong một tháng cách đây không lâu , BV tần suất cao gặp trạng thái các bé ăn dị vật như mủ cao su, hạt chuối, giấy… nhưng ăn tóc như bé T. là vấn đề rất kỳ lạ và BV chưa bao giờ gặp. “Kì lạ là khi siêu thanh , khối tóc trong bụng bé rất to, đuôi tóc nằm dài xuống ruột non. Theo nghiên cứu trên toàn cầu bệnh này gọi là bệnh Rapulzel, hay gọi là “cô nhỏ tóc mây”. Bệnh này có hai yếu tố hình thành là bướu tóc dài trong dạ dày và đuôi dài xuống ruột non. người mắc bệnh là những người có thị hiếu ăn tóc, thích bứt tóc ăn” – BS Hiếu cho thấy .

dự định khoảng hai tuần nữa bé có khả năng xuất viện

nhằm mục đích là giải quyết bệnh tình kỳ lạ này, bé T. đã được những BS tiểu phẫu mở bụng, mở bao tử để lấy bướu tóc ra ngoài. Bước tiếp theo để chữa căn bệnh kỳ lạ này và cũng là bước quan trọng nhất đó chính là chữa cho bé thông qua tâm lý nhằm mục đích là bé không còn tiếp tục ăn tóc. Đây là phương án chữa tâm lý vô cùng khó và cần có thời gian trong khoảng thời gian dài . bình thường , các bé mắc bệnh thích ăn một số chất không đem lại đồ ăn như len, tóc, thậm chí vôi tráng tường sẽ bị đau bụng tần số cao . lúc nào ăn no, những bé sẽ hay ói ra ngoài. người bệnh mắc bệnh này thường suy dưỡng chất , dần dần sức khỏe suy kiệt do ăn các chất không có dinh dưỡng .

“phần nhiều những bé mắc bệnh này ít được tiếp xúc với nhiều người, không có ai chơi cùng, cha mẹ hoặc người lớn trong nhà không có thời kì quan tâm . Bé thường hay thụ động , không hoạt bát… Do đấy , một trong một vài thủ thuật điều trị trước mắt là sau khi giải phẫu lấy bướu tóc, những cặp vợ chồng cần dành sự chú ý nhiều hơn cho một vài bé, phấn đấu thân thiện với con hơn nữa nhằm mục đích là giúp con bỏ lề thói xấu. nếu như không khắc phục được dứt điểm , khả năng tái phát sẽ rất cao” – BS Hiếu khuyến cáo.